Quần đảo Sửng Sốt

Quần đảo Sửng Sốt

Không thể không sửng sốt khi đến đây. Một cụm đảo lớn nhỏ, nằm trước Hòn Gai, tàu du lịch có thể đi một vòng từ sáng đến tối.

Cái tên Quần đảo Sửng Sốt đặt tự bao giờ mà nói được đầy đủ tình cảm con người trước vịnh đảo kỳ lạ này? Hãy lên đường thăm quần đảo Sửng Sốt một chuyến, khi bạn có dịp đến Hạ Long.

Con tàu xé sóng đưa khách chạy giữa lạch nước lớn, hai bên là hai cụm đèn biển bập bềnh, như người thân yêu đứng đó chào đón. Hòa giữa trời mây sóng nước là con tàu chúng ta đang đi, là những thuyền đủ loại kiểu buồm lớn nhỏ. Là những tàu viễn dương cập cảng ăn than.

Cửa ngõ quần đảo Sửng Sốt khác với các quần đảo khác trong Vịnh Hạ Long ở chỗ đượm hơi ấm của khung cảnh, con người công nghiệp, miền “vàng đen” lớn nhất của đất nước Việt Nam.

Hòn Một phía trước ta kia, ngọn đèn biển nhấp nháy sáng, đẹp như con mắt của đảo. Qua hòn Một là hòn Con Rùa dẹt, phủ phục quanh năm trên mặt sóng. Rồi hòn Đầu Người, ngắm phía nào cũng thấy gương mặt con người nhìn đăm đắm vào đất liền. Lại một hòn Phao Nhỏ lập lờ mặt nước, ngỡ như cái phao cho tàu bè đến buông neo, con chim hải âu trắng bạc đỗ lơ đãng ở chỗ nổi nhất.

Thủy triều xuống, hòn Yên Ngựa (còn gọi là hòn Cầu Vồng) càng nổi rõ hình dáng gợi nhớ câu thơ xưa: “Thanh gươm yên ngựa trên đường đuổi rong”.

Nhưng quần đảo Sửng Sốt quyến rũ khách, gây sửng sốt lòng người nhất chính bởi một hệ thống hang động nằm trong lòng các đảo đá. Hang Trống thủng hai đầu, do trống trải mà nên tên, hay do các nhũ đá đan dày, gió lọt vào đêm ngày vẳng tiếng bập bùng như tiếng trống thúc?

Hang Trống còn có tên là hang Con Trai, từ chữ trống mái mà ra, hay vì đối diện với hang Con Gái? Chỉ biết ở cửa hang có nhũ đá giống hình một thanh niên, đôi mắt đau đáu nhìn về hang Con Gái, tục truyền ngày xưa có một cô gái ra đấy chờ đợi người tình và hóa đá.

Phải đi tiếp vòng cung quần đảo, nếu ta muốn biết nhiều mà thì giờ cho phép lại ít. Đảo Gà Mái xa xa, lối ra khu đảo Ba Hòn. Cả ba tách nước nhìn nhau, mỗi hòn đẹp một dáng riêng. Hòn Con Cóc nghếch miệng lên trời, lưa thưa cụm lá trên đầu, hai chân xoãi dài trong nước, gió bão vặn gãy con tàu Nhật Bản bị máy bay đồng minh đánh bom chìm cuối Đại chiến thế giới lần thứ hai. Lần này xin quý khách dừng chân lâu lâu, thăm một hang chính của quần đảo, hang Sửng Sốt.

Người Pháp xưa gọi là hang Grotte des Surprises, động của những sửng sốt. Ca nô buông neo, khách phải chống gậy len lách leo khoảng ba chục mét mới tới cửa hang. Như lạc vào động tiên không có thực ở thế gian, liên tiếp bị sửng sốt. Vừa bước chân vào, ai cũng mê đi vì quá bất ngờ, ánh sáng mờ ảo trong lòng hang ở ngăn đầu. Đốt đuốc lên, các hỏm hang phẳng lì, sáng lung liêng. Một động hoàn toàn nước, người thập phương không thể không rửa chân tay lấy may.

Chỉ đứng một lúc thôi, rất dễ gặp các cô gái ngư dân ở các thuyền lên quẩy nước ngọt. Động này quanh năm đầy nước ngọt. Một động nước ở lưng chừng núi đá, đâu có dễ gặp. Lội qua động, lách mình lọt giữa thườn lườn đá cao, sang ngăn thứ hai, xin hãy nén cảm xúc khi tới ngăn này.

Lòng hang mênh mông, khô ráo, có thể diễn văn công cho hàng nghìn người xem mà không sợ bị tạp âm. Một sân khấu thiên nhiên tuyệt hảo tới mức tối đa. Trần hang tạo thành những vụng lõm, ngỡ như bề mặt của mặt trăng, măng đá mọc như rừng.

Giữa khối măng ấy, cao vút lên một thanh đá thon dẹt và phẳng, được gọi là thanh bảo kiếm. Rẽ qua một trụ đá lớn với nhiều họa tiết bao quanh, ta lại bất ngờ gặp một hang ngang nữa rộng hơn. Từng ngù đá xếp như ta xếp các đống lúa mì, xếp các sợi kê, ngù nào cũng tạo dáng mềm mại như bột dẻo nặn ra.

Như có một Hạ Long khác ở đáy hang này, nhấp nhô các hình đảo đá. Đi sâu vào lòng hang đang tối bỗng bất ngờ sáng vì hai cửa hang lên trời phía đỉnh đầu và gió đối lưu thổi mát rượi. Ở đấy nhìn ra cửa hang, ánh sáng đúng là bảy màu, lung linh và mờ ảo. Hang Sửng Sốt xứng đáng với cái tên của nó.

NHÀ VĂN LÝ BIÊN CƯƠNG
(Hạ Long - Những lời đánh giá và ngợi ca - Ban quản lý Vịnh Hạ Long 12 - 2001)

This content was originally posted on http://bauchovn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét