Đảo Bồ HònHệ thống đảo trên vịnh Hạ Long

Hệ thống đảo trên vịnh Hạ Long

Ai đã một lần đến với vùng biển Hạ Long, chắc sẽ không tránh khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên. Nếu đến Hạ Long mà chỉ đứng trên bờ biển để nhìn ra khơi xa thì chưa đủ (nếu không muốn nói rằng chưa biết gì).

Một góc vịnh Hạ Long - Ảnh: T.T.D.

Hãy một lần du ngoạn trên biển, len lỏi qua các vũng, các luồng, vào trong các hang động, đến sát từng thớ đá, lạch nước, lùm cây, bạn mới có cơ hội khám phá những bí ẩn của chúng.

Các hòn đảo ở đây được tạo hoá thổi hồn để trở thành những vật thể hay những sinh vật sống động. Đảo dẫu to hay nhỏ, đảo đất hay đảo đá, có cây hay không có cây, cao hay thấp, rộng hay hẹp... tất thảy như đang "nói" với bạn một điều gì đó bằng một ngôn ngữ riêng khiến mỗi người hiểu và cảm nhận theo cách của mình...

Đảo Bồ Hòn

Đảo Bồ Hòn - Ảnh: vnexplore.net

Khi nói đến hệ thống đảo đẹp nổi tiếng ở vịnh Hạ Long, không thể không nói đến đảo Bồ Hòn, bởi đảo này không những có phong cảnh tuyệt đẹp mà còn là một trong những dãy đảo lớn nhất vịnh Hạ Long tập trung nhiều hang động nổi tiếng như: động Sửng Sốt, hang Luồn, hồ Động Tiên, hang Trinh Nữ, hang Trống...

Nơi đây có những đỉnh núi cao, vách đá dựng đứng như bức tường thành, núi liền núi, vẽ lên mặt biển xanh một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ tuyệt mỹ.

Người Pháp gọi đảo này là đảo Les surprises (đảo Sửng Sốt). Trên đảo là nơi sinh sống của rất nhiều loài thực vật như si, vạn tuế, phong lan... Động vật có khỉ, hươu, sơn dương... Nhưng có lẽ đảo Bồ Hòn được nhiều người biết đến chính là hệ thống hang động ẩn chứa trong mình, mỗi hang mang một vẻ đẹp kì diệu riêng, đồng thời gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết rất cảm động.

Đảo và rừng nguyên sinh Ba Mùn

Đảo và rừng nguyên sinh Ba Mùn - Ảnh: vnexplore.net

Đảo Ba Mùn là đảo phiến thạch thuộc địa phận xã Minh Châu huyện Vân Đồn, nằm song song với đảo Quan Lạn, cách Quan Lạn bằng Cửa Đối về hướng đông bắc. Đảo còn có tên gọi khác là đảo Cao Lô.

Đảo Ba Mùn cách bờ khoảng 15 km, đảo có diện tích khoảng 1800 ha với chiều dài hơn 20 km, chiều ngang hẹp, chạy dài theo hướng đông tây. Ngọn núi cao nhất là núi Quít, đỉnh cao 397 m. Hệ động thực vật trên đảo rất phong phú và có nhiều loài quí hiếm.

Đảo Ba Mùn là đảo phiến thạch duy nhất có rừng nguyên sinh của vịnh Hạ Long. Trên đảo có vô vàn các loài thực vật quý hiếm như đinh, lim, sến, táu, vàng hương cùng nhiều loài cây cổ thụ khác, có những cây to ba bốn người ôm không xuể.

Đảo Ba Mùn là nơi còn bảo tồn được nhiều loài động vật quý hiếm như sơn dương, hươu, nai, khỉ, voọc cùng các loài chim biển, chim di cư...  Ngày 24-1-1997 rừng Ba Mùn đã được công nhận là rừng quốc gia Bái Tử Long.

(Còn tiếp)

Theo halong

This content was originally posted on http://bauchovn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét