Nét đẹp Hạ Long

Nét đẹp Hạ Long

Một góc vịnh Hạ Long. Ảnh: Tuổi Trẻ
Vịnh Hạ Long là một tác phẩm điêu khắc hùng vĩ và kỳ lạ của thiên nhiên. Từ xưa đến nay, nó đã trở thành nguồn cảm ứng sáng tạo cho các nghệ sĩ. 

Một vùng biển nước trong xanh, phẳng lặng được điểm xuyết bởi vô vàn những hòn đảo lớn nhỏ khi quần tụ, lúc rải rác với muôn hình, muôn vẻ.

Ngắm nhìn Hạ Long người ta có cảm giác như ngắm một tác phẩm tạo hình kỳ vĩ nhưng chỉ với hai chất liệu đơn giản: đá và nước.

Cảnh đẹp Hạ Long luôn thay đổi theo góc nhìn, thời gian và tâm trạng của người ngoạn cảnh. Từ bờ trông ra, đảo đá như bức tường thành vững chãi ngăn đất liền với biển khơi, nhưng khi đến gần bức tường ấy mở ra nhường lối và đảo đá lại hiện ra, gần xa thấp thoáng.

Cứ thế, Hạ Long luôn cuốn hút người ta mê mải kiếm tìm, khám phá. Đi giữa Hạ Long với muôn nghìn đảo đá, người ta dễ dàng tìm thấy những nét phác thảo vạn vật của tạo hóa. Hai chú gà hướng mỏ vào nhau (hòn Gà Chọi); chú đại bàng đậu trên mỏm đá rình mồi (hòn Đại Bàng) hay ông già đang ngồi câu cá (hòn Lã Vọng)…

Nhưng khi thuyền qua, ngoảnh đầu lại những hình ảnh ấy thoắt biến mất, làm bất ngờ và bối rối khách tham quan.

Cảnh đẹp Hạ Long không chỉ phô bày ở dáng núi, sắc trời, những hòn đảo đá cũng chứa đựng trong lòng những tác phẩm điêu khắc tinh xảo, độc đáo, đó là hệ thống hang động vô cùng phong phú.

Mỗi hang động có một vẻ đẹp khác nhau tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn lạ lùng. Động Thiên Cung trau chuốt, lộng lẫy như được chạm khắc từ pha lê; hang Đầu Gỗ được mệnh danh là “động của các kỳ quan” với kiến trúc khỏe khoắn và hoành tráng; hang Sửng Sốt như mở ra một thế giới cổ tích, thần thoại…

Nhưng nếu chỉ là một tạo tác thuần túy tự nhiên, Hạ Long không hấp dẫn đến thế, cũng không đủ thuyết phục 100% thành viên các nước trong Ủy ban Di sản thế giới. Hạ Long - vùng thiên nhiên duyên dáng, thơ mộng ấy còn là một thế giới có tâm hồn, lịch sử, có buồn vui, hạnh phúc…

Đến nơi đây, thiên nhiên thơ mộng cũng chất chứa nội tâm, cũng khát khao tình yêu đến cháy bổng:

“… Hạ Long, Bái Tử Long - Rồng đã khuất rồi chỉ còn có đá
Những đêm trăng đá suy nghĩ như người
Khi xuân đến, đá động lòng thương nhớ
Khi hè gọi đá xôn xao trong dạ đá…”.

(Chế Lan Viên - Cành phong lan bể)

Và vẻ đẹp của Hạ Long còn được nhân lên gấp bội vì nó mang trong mình những giọt mồ hôi, nụ cười, nước mắt của những người ngư dân, công nhân lao động cần cù, sáng tạo:

“… Sương mờ xanh, Hạ Long còn giá lạnh
Nhưng mồ hôi mưa xối đổ lưng trần
Tay cần trục theo tay người hối hả
Chưa kịp nhìn trời nước đã sang xuân…”

(Nguyễn Viết Lãm - Hạ Long đêm bốc vác)

Những con người ấy luôn yêu đời, yêu lao động, yêu Hạ Long và cùng nhau góp sức làm cho Hạ Long đẹp mãi.

Theo Vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới (ban quản lý vịnh Hạ Long)

This content was originally posted on http://bauchovn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét