Hướng dẫn bình chọn vịnh Hạ Long, động Phong Nha - Kẻ Bàng, đỉnh Phanxipang là kỳ quan thiên nhiên thế giới:Bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên: Cuộc đua bắt đầu nóng

Bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên: Cuộc đua bắt đầu nóng

Một góc vịnh Hạ Long - Ảnh: Việt Dũng

TT - Theo kết quả bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới cho đến ngày 31-12-2007, vịnh Hạ Long xếp thứ 15 (tụt 4 bậc), Phanxipăng hạng 26 (tụt 6 bậc), Phong Nha - Kẻ Bàng hạng 21 (tụt 5 bậc). "Kế hoạch hành động" của bạn? Hãy cùng Tuổi Trẻ truyền đi thông điệp: "Hãy bầu chọn cho Việt Nam!".

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Còn 364 ngày nữa giai đoạn bầu chọn các kỳ quan thiên nhiên thế giới mới khóa sổ, nhưng cuộc đua giành thứ hạng đầu bảng đã nóng lên từ bây giờ với phần thắng tạm thuộc về một địa danh ở Bangladesh.

Hướng dẫn bình chọn vịnh Hạ Long, động Phong Nha - Kẻ Bàng, đỉnh Phanxipang là kỳ quan thiên nhiên thế giới:

1. Truy cập website http://www.tuoitre.vn/halong hoặc http://www.new7wonders/.

2. Nhấp chuột vào biểu tượng hình quả địa cầu hoặc Vote now for your favorite natural monuments and sites on earth!

3. Nhấp chuột vào mục Vote for your nominee. Nếu bạn truy cập website http://www.tuoitre.vn/halong thì không phải thực hiện bước 2 và 3, chỉ cần nhấp chuột vào mục “bầu chọn”.

4. Nhấp chuột vào mục Are not yet a New7Wonders Member? Join now!

5. Điền tên của bạn: First name:...

6. Điền họ của bạn: Last name:...

7. Chọn giới tính của bạn: Gender:...

Female (Nữ)  Male (Nam)

8. Chọn năm sinh của bạn: Year of Birth: ( - please select - )

9 Chọn quốc gia của bạn: Country: ( - please select - )

10. Điền địa chỉ email: Email address:...

11. Điền lại địa chỉ email của bạn vào ô: Confirm your email address:...

12. Đánh dấu vào ô I agree to the Terms and Conditions of New7Wonders.

13. Nhấp chuột vào ô - please select continent - của Vote 1 và chọn châu Á (Asia)

14. Nhấp chuột vào ô - please select candidate - của Vote 1 và chọn vịnh Hạ Long (Halong Bay)

15. Làm tương tự như bước 13 và 14 để bầu chọn thêm hai địa danh khác của Việt Nam là động Phong Nha - Kẻ Bàng (Hong Nha - Ke Bang, National Park, ban tổ chức đã sử dụng sai tên) và đỉnh Phanxipang (Fansipan, Mountain); bốn địa danh còn lại tùy theo ý bạn. Bạn có thể xem thông tin tham khảo trên website http://www.tuoitre.vn/halong.

Lưu ý: bạn phải hoàn thiện đủ bốn lựa chọn còn lại (từ Vote 4 đến Vote 7) và tất cả địa danh bạn bầu chọn từ Vote 1 đến Vote 7 không được trùng nhau).

16. Nhấp chuột vào mục Submit

17. Vài phút sau bạn mở email của mình, nhấp vào đường link

http://www.new7wonders/key/2fd02561cd8ddae11e00... trong thư của ban tổ chức gửi tới để hoàn tất việc bầu chọn của bạn.

NGUYỄN MINH NHỰT 

Châu Á trỗi dậy, Nam Mỹ "ngủ đông"

Coxs Bazar, một địa danh lạ hoắc với nhiều người, đã trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua khi nằm chễm chệ ở ngôi vị đầu bảng đề cử. Theo giới thiệu trên trang web New7wonders, Coxs Bazar là một thành phố lớn ở Bangladesh, nơi có đường bãi biển tự nhiên dài nhất thế giới (120km). Hai vị trí tiếp theo nằm ở cả Bangladesh và Ấn Độ: rừng Sundarbans và sông Hằng.

Có thể nhận thấy sự xáo trộn rõ rệt trong tuần lễ cuối năm ở các vị trí giữa châu Á và Nam Mỹ. Nếu như vào ngày 22-12-2007 toàn bộ sáu vị trí dẫn đầu đều thuộc về các nước ở Nam Mỹ, thì chỉ sau một tuần hầu hết đã bị các địa danh châu Á soán ngôi. Nhìn toàn diện trên bảng xếp hạng đề cử sẽ thấy 99% trong tổng số 78 địa danh ở Nam Mỹ tụt hạng trong tuần cuối năm. Hồ Titicaca (Bolivia/Peru) từ hạng 1 xuống hạng 10, sông Amazon (nằm ở sáu nước Nam Mỹ) từ hạng 2 xuống hạng 6, hồ Salar de Uyuni (Bolivia) từ hạng 3 xuống hạng 31, công viên quốc gia Madidi (Bolivia) từ hạng 4 xuống hạng 37, phá Laguna Colorada (Bolivia) hạng 5 xuống hạng 33…

Sự rớt hạng này có thể được giải thích do thời gian từ ngày 22-12 trở đi là kỳ nghỉ lễ ở Nam Mỹ. Trong những ngày này, mọi người ai cũng bận rộn chuẩn bị mua sắm đón Giáng sinh và năm mới. Đây là dịp nhiều người đoàn tụ gia đình hoặc cùng nhau lên đường đi du lịch, như vậy việc bầu chọn qua mạng có thể bị gián đoạn. Nếu giả thiết này là đúng, trong một tuần tới dự đoán các vị trí sẽ tiếp tục thay đổi khi các công dân mạng Nam Mỹ chấm dứt thời kỳ "ngủ đông" và trở lại với bàn phím.

"Đông không bằng chuyên nghiệp"

Chiến dịch bầu chọn cho Coxs Bazar và rừng Sundarbans chủ yếu do những bạn trẻ yêu nước, có tinh thần tự hào dân tộc đứng ra kêu gọi. Họ viết bài trên blog hoặc diễn đàn, hướng dẫn cách bình chọn kèm thông điệp: "Nếu là người Bangladesh, hãy bầu cho Coxs Bazar và rừng Sundarbans".

Chỉ trong tuần lễ cuối năm 2007 hai địa danh này đã nhanh chóng leo lên vị trí đầu bảng, trong khi vào ngày 22-12 Coxs Bazar còn nằm khiêm tốn ở hạng 27 và rừng Sundarbans ở hạng 21.

Ngoài ra, một số trang web quảng bá du lịch Bangladesh (tiêu biểu là www.banglavasha) có đặt một box nhỏ ở cột phải, mời khách viếng thăm bầu chọn cho Coxs Bazar và Sundarbans. Cách làm của họ khá tiện lợi: khách chỉ cần điền địa chỉ email của mình vào ô trống rồi nhấn nút "Bầu cho Bangladesh" là hoàn tất thủ tục, các khâu còn lại đã có ban quản trị trang web lo hết.

Nếu căn cứ vào các hoạt động trên mạng, có thể thấy chiến dịch vận động ở Bangladesh chủ yếu mang tính tự phát, ít thấy các bản tin tuyên truyền của chính phủ. Trong khi đó, Bolivia và Peru đã phối hợp khá bài bản để vận động bầu chọn cho hồ Titicaca.

Đơn vị đứng ra chủ trì là Chính quyền tự trị hai nước đối với hồ Titicaca (ATL), thuộc Bộ Ngoại giao Peru và Bolivia. Chiến dịch vận động chính thức được triển khai từ ngày 1-10 ở Peru và 9-12 ở Bolivia, với điểm nhấn là một chương trình biểu diễn hoành tráng trên hồ. Với kinh nghiệm vận động của Peru (nước này từng thành công trong việc đưa phế tích Machu Picchu vào danh sách bảy kỳ quan mới của thế giới hồi tháng bảy vừa qua), cộng thêm số phiếu bầu liên kết ở hai nước, dự đoán hồ Titicaca sẽ là đối thủ đáng gờm khi cư dân mạng hai nước này trở lại đường đua sau kỳ nghỉ lễ.

Trong hơn 160 địa danh được đề cử, có khá nhiều địa danh thuộc sở hữu của hơn một quốc gia. Ví dụ sông Amazon chảy qua sáu nước, biển Chết nằm ở ba quốc gia và lãnh thổ, thác Niagara nằm giữa Mỹ và Canada… Nếu các nước và lãnh thổ này có sự phối hợp tốt thì khả năng thắng bằng liên kết phiếu bầu là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Trước đây, vị trí đầu bảng đã có lúc thuộc về sông Amazon, con sông chảy qua Bolivia, Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và Venezuela. Tuy nhiên, do không có một đơn vị liên kết giữa sáu nước đứng ra lo liệu việc vận động bầu cử nên vị trí này đã nhanh chóng bị thay thế. "Đông không bằng chuyên nghiệp", điều quan trọng nhất vẫn là sự chủ động và chuyên nghiệp của các nước.

Hiện nay vẫn còn quá sớm để thăm dò hết đường đi nước bước của các quốc gia có địa danh đề cử. Nhưng có thể thấy một điều là thể lệ bầu chọn mới sẽ đem lại lợi thế cho các quốc gia có nhiều đề cử. Thể lệ này bắt buộc người bình chọn phải bỏ phiếu cho bảy địa danh, với điều kiện một địa danh không được chọn quá hai lần. Những nước có nhiều địa danh đề cử như Mỹ (19 đề cử), Peru (16 đề cử), Bolivia (6 đề cử)… sẽ có lợi thế. Với VN, ngoài việc vận động người dân trong và ngoài nước cùng bạn bè quốc tế, sẽ không thừa nếu nghĩ đến việc hợp tác với các nước trong khu vực (Thái Lan, Philippines, Indonesia...) để tranh thủ phiếu bầu theo thể lệ mới.

THANH TRÚC

Vịnh Hạ Long ở hạng 15

Theo kết quả ngày 31-12-2007, vịnh Hạ Long đang giữ vị trí thứ 15, sụt bốn bậc so với ngày 22-12-2007. Ngoài ra, VN còn có hai địa danh khác được đề cử là đỉnh Phanxipang đang giữ hạng 26 (sụt sáu bậc) và động Phong Nha - Kẻ Bàng hạng 21 (sụt năm bậc). Đáng lưu ý trong tuần cuối năm, các địa danh đề cử của châu Á đều lên hạng, chỉ có ba đề cử của VN bị rớt hạng.

Các địa danh nằm trong top 10 tính đến ngày 31-12-2007:

1. Bãi biển Coxs Bazar (Bangladesh)
2. Rừng Sundarbans (Bangladesh/Ấn Độ)
3. Sông Hằng (Bangladesh/Ấn Độ)
4. Núi Everest (Nepal)
5. Dãy núi đá Davolja Varos (Serbia)
6. Sông Amazon (Bolivia/Brazil/Colombia/Ecuador/Peru/Venezuela)
7. Thác Victoria (Zambia/Zimbabwe)
8. Quần đảo Maldives (Maldives)
9. Núi Phú Sĩ (Mount Fuji - Nhật Bản)
10. Hồ Titicaca (Bolivia/Peru)

Sự rớt hạng này của ba địa danh VN đòi hỏi cộng đồng mạng VN phải suy nghĩ và có "kế hoạch hành động" của mình. Và hãy truyền đi slogan mới của Tuổi Trẻ là:

"Hãy bầu chọn cho Việt Nam!"

This content was originally posted on http://bauchovn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét