Những sứ giả lưu động"Hãy bầu chọn cho Việt Nam" xuất ngoại

Đoàn caravan do báo Tuổi Trẻ và Công ty Viking tổ chức:

"Hãy bầu chọn cho Việt Nam" xuất ngoại

Sĩ quan cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và thành viên đoàn caravan tìm hiểu và bầu chọn cho VN qua máy tính tại cửa khẩu Mộc Bài trong ngày khởi hành của đoàn caravan xuyên ASEAN - Ảnh: Vũ Bình
TT - Đoàn caravan xuyên lục địa với đoạn đường dài 6.500km đi qua bốn nước VN, Campuchia, Thái Lan, Malaysia vận động "Hãy bầu chọn cho VN" do báo Tuổi Trẻ phối hợp với Công ty du lịch và truyền thông Viking tổ chức đã xuất phát tại cửa khẩu Mộc Bài, Tây Ninh sáng 8-2-2008 (mồng 2 Tết Mậu Tý).

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Đúng 8g ngày 8-2, đoàn caravan làm lễ chào cờ và hát quốc ca tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh. Gần 300 khách du lịch xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu Mộc Bài sáng mồng 2 Tết Mậu Tý cũng nhận được tờ bướm thông tin về cuộc vận động và hướng dẫn cách thức bầu chọn bằng tiếng Anh. Đại úy Vũ Quang Quân - trạm trưởng trạm kiểm soát, người cùng trực tiếp tham gia vận động bầu chọn cho VN cùng với đoàn - cho biết trong những ngày tới, CBCNV của trạm sẽ tiếp tục giới thiệu, kêu gọi lượng khách đến làm thủ tục tại cửa khẩu bầu chọn cho VN.

Những sứ giả lưu động

Sau lễ xuất phát, đoàn xe bắt đầu lăn bánh theo con đường xuyên Á dài hơn 560km đi dọc đất nước Campuchia từ đông sang tây. Trên đường đi, đoàn caravan tận dụng mọi cơ hội tiếp cận và hướng dẫn cách bầu chọn cho nhiều người dân Campuchia, từ các nhà sư đến người lao động, các cửa hàng buôn bán, khu chợ sầm uất, bến phà đông đảo người qua lại...

Trong khi đó, qua máy bộ đàm kết nối giữa các xe, các thành viên cũng lắng nghe nhiều câu chuyện kể tiếp nối nhau mang đến sự thú vị cho cuộc hành trình. Anh Phan Ngọc Sơn, người lái ôtô số 15 trong đoàn, kể lại năm xưa anh từng phục vụ trong quân ngũ sang Campuchia trong muôn vàn khó khăn và hiểm nguy giữa thời chiến. Giờ đây anh sang nước bạn nhưng là đi du lịch trong hòa bình trên chính chiếc xe của mình và rất vui vì "tôi là dân quê ở Hạ Long, Quảng Ninh nên rất hãnh diện khi góp một tay quảng bá cho cuộc bầu chọn".

Xế trưa cùng ngày, đoàn ghé ngang thủ đô Phnom Penh. Bà Lu Thục Bình - người Việt sinh sống tại Campuchia gần chục năm, hiện là quản lý nhà hàng Mekong, một trong những nhà hàng lớn nhất ở thủ đô Phnom Penh - xúc động nói dù xa quê hương nhưng bà rất tự hào về những danh lam thắng cảnh của VN. Bà chủ động đảm nhận việc phát các tờ bướm thông tin về cuộc vận động đến người dân Campuchia và cả thực khách quốc tế đến nhà hàng.

Xuôi theo quốc lộ 5, băng qua những cánh đồng trù phú, đoàn tiến về vùng đất Battambang, nơi được mệnh danh là "vựa nông sản" của đất nước chùa tháp. Tổng lãnh sự VN tại Battambang Trần Công Thịnh cùng BCH Hội Người VN tại Battambang đã chào đón đoàn.

Ông Thịnh cho biết ngay sau khi báo Tuổi Trẻ phát động cuộc vận động "Hãy bầu chọn cho VN", tất cả CBCNV tổng lãnh sự quán và BCH Hội Người VN cùng đông đảo bà con Việt kiều tại đây đã cùng tham gia bầu chọn qua mạng. "Những ngày tới chúng tôi sẽ thay mặt đoàn tiếp tục gửi thông điệp của đất nước kêu gọi hãy bầu chọn cho VN đến tất cả bà con kiều bào và người dân Campuchia" - ông nói.

"Chúng tôi bỏ phiếu cho VN!"

Đoàn caravan trên quốc lộ vùng đông bắc Thái Lan - Ảnh: TR.N.
Đoàn caravan có 104 thành viên, đi trên 25 ôtô dán đề can hình ảnh ba địa danh của VN và mang thông điệp "Hãy bầu chọn cho VN" bằng tiếng Anh. Chuyến đi kêu gọi người dân các quốc gia láng giềng ASEAN tham gia ủng hộ bầu chọn cho các địa danh của VN là vịnh Hạ Long, đỉnh Phanxipăng, động Phong Nha - Kẻ Bàng trong cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới do Tổ chức New7Wonders khởi xướng.

Ngày thứ hai của chuyến đi (9-2), đoàn đến Thái Lan. Ngay từ cửa khẩu Poipet ở biên giới Campuchia - Thái Lan, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã đón đợi và cử xe cảnh sát đi theo mở đường.

Do đường cao tốc ở đây rất tốt nên đến đầu giờ chiều, đoàn đã đến thủ đô Bangkok và vượt sông Chao Phraya để tiếp tục xuôi về phía nam men theo cung đường tựa như hình dáng con voi vươn vòi uống nước biển Đông trên bản đồ. Khi lái xe sang Thái Lan, các ôtô VN đã trở thành tay lái nghịch và chạy ở đường bên trái nên trưởng đoàn Trần Xuân Hùng, giám đốc Công ty du lịch và truyền thông Viking, trở thành người mệt nhất chặng đường này khi anh "tả xung hữu đột" qua máy bộ đàm liên lạc hầu như không nghỉ với tất cả xe trong đoàn để đảm bảo mức độ an toàn giao thông tối đa. Vượt hơn 300km, đoàn caravan đến thành phố du lịch ven biển Hua Hin lúc 19g30.

Quên cả nghỉ ngơi và ăn tối, một số thành viên trong đoàn lập tức dựng một quầy lưu động giới thiệu "Bầu chọn cho VN" ngay tại tiền sảnh khách sạn Milford Paradise. Những cô nhân viên khách sạn xinh đẹp cũng nhiệt tình tham gia giúp những vị khách phương xa vừa đến căng apphich, chưng hoa tươi, bàn đặt các tờ bướm... Hai vị khách du lịch từ Phần Lan là những người đầu tiên tiếp cận bàn giới thiệu. Ông Olavi Filennius cho biết: "Chúng tôi sang du lịch VN rồi, đã đi Sài Gòn, Sa Pa. Ồ, vịnh Hạ Long đẹp quá, chúng tôi sẽ trở lại VN để đến thăm địa danh này. Còn ngay bây giờ chúng tôi sẽ góp hai lá phiếu để bầu chọn qua mạng cho các bạn".

Sự vui vẻ của hai ông bà du khách đến từ phương Tây đã giúp chúng tôi quên mọi mệt mỏi của cuộc hành trình, như được động viên rong ruổi tiếp tục những chặng đường xuống tận miền nam Thái Lan và sang Malaysia trong những ngày tới…

VŨ BÌNH - TRUNG NGHĨA
(từ Hua Hin, Thái Lan)

Trên từng cây số 

Cậu bé bán báo dạo Sor Socheat (14 tuổi - ảnh) ở bến phà Neakloeung trên đường vào thủ đô Phnom Penh tình nguyện trở thành một "sứ giả nhí” để quảng bá cuộc vận động "Bầu chọn cho VN", khi lấy nhiều tờ bướm ôm theo chồng báo bán hằng ngày để phát cho mọi người.

* Ông Đỗ Minh Hồ Hải, giám đốc Công ty cổ phần ôtô Xuyên Việt - một trong những nhà tài trợ chính cho đoàn caravan cùng với Mercedes-Benz, Auto Kingdom, Saigonpart…, đánh giá: "Chuyến đi được tổ chức qui mô, chuyên nghiệp và thật sự có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh ba địa danh VN với các nước bạn bè ở ASEAN và trên thế giới".

Bác Lê Ngọc Huệ, người cao tuổi nhất trong đoàn caravan (74 tuổi), cho biết con cháu rất ái ngại cho sức khỏe của bác khi tham gia đoàn trong nhiều ngày bằng đường bộ, nhưng bác vẫn kiên quyết tham gia vì "tôi muốn khám phá, thử thách nghị lực bản thân mình qua hành trình phiêu lưu hấp dẫn này".

Thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn chỉ mới... 16 tháng tuổi là bé Đỗ Phạm Ngân Giang, được bố mẹ ẵm theo cùng đoàn. Mẹ của bé, chị Phạm Thị Thanh Thúy, nói hai vợ chồng quyết định đưa con cùng tham gia với đoàn vì muốn sau này con lớn sẽ hiểu từ thuở ấu thơ nó đã được tham gia một chuyến đi góp phần thể hiện lòng yêu nước thông qua cuộc vận động "Bầu chọn cho Việt Nam".

Trong đoàn có các thành viên người nước ngoài mang quốc tịch Úc, Đức, Hàn Quốc… Anh Zozetto Mark Raffael, người vừa đáp chuyến bay từ Úc sang VN đúng mồng 1 Tết Mậu Tý để kịp đi theo đoàn ngay sáng hôm sau, cho biết: "Tôi muốn góp thêm tiếng nói của một người nước ngoài hưởng ứng cuộc vận động "Bầu chọn cho VN" mà báo Tuổi Trẻ đang vận động".  

Tại thủ phủ Battambang (Campuchia), PV Tuổi Trẻ đã liên hệ với trụ sở Quĩ Maddox Jolie Pitt (MJP - một tổ chức từ thiện do hai siêu sao Hollywood Angelina Jolie và Brad Pitt sáng lập mang tên cậu con nuôi người Campuchia Maddox) và gửi lại đây nhiều tờ bướm vận động "Vote for Vietnam" nhằm nhờ nơi này quảng bá cho nhiều người dân cũng như du khách quốc tế đến Campuchia.

PV

......................................

Khi người Thái quảng bá cho Việt Nam

TTO – Trong hai ngày 9 và 10-2 (mùng ba và mùng bốn Tết Mậu Tý), đoàn caravan vận động “Bầu chọn cho VN” tại các nước ASEAN đã đón nhận những tình cảm đặc biệt từ đất nước Thái Lan.

>> "Hãy bầu chọn cho Việt Nam" xuất ngoại
>> Phóng sự ảnh: Hành trình caravan quảng bá “Bầu chọn cho Việt Nam”

Đoàn caravan VN đã vượt chặng đường 750km để đến tận thành phố HatYai – thủ phủ tỉnh Songkla. Các quan chức tỉnh Songkla và thành phố Hatyai dành cho 104 thành viên trong đoàn một cuộc chào mừng đầy trọng thị tại khách sạn trung tâm thành phố.

Dưới đây là phóng sự ảnh của hành trình vận động trên đất Thái Lan do các phóng viên Tuổi Trẻ theo đoàn gửi về:

Quầy giới thiệu lưu động “Vote for VN” đặt tại khách sạn J.B Hotel Hat Yai – một trong những khách sạn lớn nhất ở thành phố này.
Ông Trần Xuân Hùng, giám đốc công ty Viking, trưởng đoàn caravan nhận quà và bằng chứng nhận cho các du khách VN đầu tiên đến thăm tỉnh Songkla bằng caravan từ các quan chức tỉnh Songkla và thành phố Hatyai.
Các điệu múa truyền thống từ nghệ sĩ Thái Lan chào mừng đoàn caravan VN.
Đại diện công ty Viking, báo Tuổi Trẻ chụp ảnh lưu niệm chung với ông    cùng các nghệ sĩ múa truyền thống thành phố HatYai.
 
Những nụ cười Thái Lan nồng thắm quảng bá “Bầu chọn cho VN”.

VŨ BÌNH-TRUNG NGHĨA (thực hiện từ Thái Lan)

This content was originally posted on http://bauchovn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét