Phát động bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới

Phát động bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới

Vịnh Hạ Long còn nhiều giá trị tiềm ẩn - Ảnh: VOV
Ngày 25-2, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ phát động bình chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Vịnh Hạ Long có từ thời tiền sử, đó là kết quả của một quá trình vận động địa chất trên 500 triệu năm với nhiều lần tạo sơn - biển thoái, sụt chìm - biển tiến. Để có một hệ thống đảo đá, hang động như ngày nay, Vịnh Hạ Long đã phải trải qua một biến cố tích tụ tầng đá vôi dày trên nghìn mét, trong khoảng 340 triệu năm trước và một kỳ xâm thực karst kéo dài trên 20 triệu năm. Sự bóc mòn của nước mưa và sự xâm thực của nước biển ở đây đã tạo ra một hệ thống hang động phong phú nhất thế giới.

Trong số 1.969 hòn đảo của Vịnh Hạ Long, chỉ có 989 đảo có tên. Hiện nay, người ta chưa thể thống kê hết được tất cả các hang động có trong vịnh và cũng mới chỉ có 10 hang động được đi vào khai thác, phục vụ du lịch. Điều kỳ lạ là 1.969 hòn đảo trên Vịnh Hạ Long là 1.969 những dáng vẻ khác nhau. Mỗi hòn đảo là một tác phẩm điêu khắc kỳ vĩ được bàn tay của tạo hoá cần cù mài khắc qua hàng triệu năm: hòn Trống Mái giống như một đôi gà chờn vờn trên sóng nước, hòn Rùa mang hình ảnh một chú rùa khổng lồ đang lim dim ngủ, hòn Đỉnh Hương tựa như một chiếc lư hương khổng lồ để cúng tế trời đất, hòn Ông Sư là hình ảnh một vị sư già đang chắp tay niệm Phật... Tất cả như một cuộc hội ngộ kỳ thú giữa trời đất vừa thân thiện lại vừa thần kỳ.

Cùng với các đảo đá là một hệ thống hang động đẹp và quyến rũ bậc nhất, động Thiên Cung lộng lẫy như một hoàng cung trên trời, hang Sửng Sốt hoành tráng như một “nhà hát” lớn, hang Đầu Gỗ nổi bật với những kỳ quan nhũ đá mỹ lệ... Du khách đến Hạ Long còn chưa kịp sửng sốt, ngạc nhiên đã bị cuốn hút vào sự hấp dẫn và những điều bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Môi trường địa mạo đặc biệt với diện tích rộng lớn khiến cho Hạ Long trở thành nơi trú ngụ của các nhóm động thực vật khác thường. Hệ thực vật trong vùng núi đá vôi Vịnh Hạ Long vô cùng phong phú về thành phần và số lượng các loài, ước tính có 1000 loài thực vật có giá trị kinh tế và dược liệu. Loài chiếm ưu thế sống trên đỉnh núi là cọ Hạ Long, loài sinh sống ở vách đá là thiên tuế, sống ở các sườn núi là cây gỗ thấp bông mộc.

Đặc biệt có những loài quý hiếm, chỉ có ở Vịnh Hạ Long mà chưa tìm thấy ở bất cứ nơi nào trên thế giới như ngũ gia bì Hạ Long, cọ Hạ Long, khổ cử đại Hạ Long, sung Hạ Long, nhài Hạ Long, móng tai Hạ Long... Mấy năm gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện thấy ở đây một giống trúc mọc ngược, thay vì hướng lên trời, những cành cây của loại trúc này lại hướng xuống mặt đất.

Các kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy Vịnh Hạ Long có đầy đủ các hệ sinh thái của vùng biển nhiệt đới từ hệ sinh thái rừng ngập mặn với nhiều quần xã tiêu biểu như vẹt, dù, sú, mắm, quặm... đến hệ sinh thái cỏ biển và hệ sinh thái rạn san hô. San hô Vịnh Hạ Long có khoảng 163 loài thuộc 44 chi, 12 họ. Rừng san hô Vịnh Hạ Long thực sự là một thế giới cảnh sắc tuyệt vời của nhiều loài san hô có màu sắc rực rỡ như trắng, lam, hồng, đỏ...

Vịnh Hạ Long cũng được coi là một trong những vùng giàu nhất về hệ động vật hang động trên thế giới, nhiều loài được xếp trong danh mục đỏ và có những loài chưa ai biết tên. Đặc biệt, ốc trên cạn và ốc nước ngọt của Vịnh Hạ Long có giá trị đa dạng sinh học đặc biệt về sự đặc hữu, sự phong phú của loài và giá trị về mặt khoa học. Vùng Vịnh Hạ Long hiện cũng đang sở hữu một vùng sinh cảnh chim còn nguyên sơ như các quần thể lớn diều hâu đen và chim ưng bụng trắng. Đặc biệt, sự có mặt của chim mỏ sừng lông đen trắng phương Đông, đại diện của loài chim ăn quả với kích thước lớn khiến cho giá trị bảo tồn của Hạ Long đáng được quan tâm nhiều hơn nữa.

Ngày 8-8-2008 sẽ là ngày công bố kết quả chương trình bình chọn toàn cầu trên Internet cho “7 kỳ quan thiên nhiên thế giới”. Với giá trị địa chất và cảnh quan thiên nhiên độc đáo như trên, Vịnh Hạ Long xứng đáng là một trong những lựa chọn sáng suốt và đúng đắn nhất để chúng ta tôn vinh, bảo tồn một di sản quý giá của nhân loại.

Theo TTXVN - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

This content was originally posted on http://bauchovn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét