Phong Nha - Kẻ Bàng: Hấp dẫn du lịch sinh thái

Phong Nha - Kẻ Bàng: Hấp dẫn du lịch sinh thái  

TTO -  Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có một quần thể hang động phong phú và kỳ vỹ. Đến nay đã có 20 hang động với chiều dài trên 70km được khảo sát, trong đó Phong Nha và Tiên Sơn đã đưa vào khai thác..

Một đoạn trên sông Chày - Ảnh: L.GiangMột khối nhũ trong động Thiên Đường - Ảnh: L.Giang

Cùng với hệ thống hang động, Phong Nha - Kẻ Bàng còn có hệ thống sông suối như sông Chày, Son, Troóc, Trộ Mơợng... nước quanh năm trong mát, chảy uốn lượn giữa thăm thẳm núi rừng và những vách núi đá vôi cao dựng đứng, tạo nên những bức tranh thủy mặc thơ mộng.

Hàng chục đỉnh núi đá vôi cao trên 1.000m như Co Rilata: 1.128m, Co Preu: 1.213m... Xen kẽ giữa những đỉnh núi cao là những thung lũng cỏ rộng đến trên 150 ha như thung lũng Sinh Tồn... Rừng nguyên sinh nhiệt đới với độ che phủ 95% vẫn tồn tại và có tính đa dạng sinh học cao.

Ngoài giá trị về sinh thái tự nhiên, Phong Nha - Kẻ Bàng còn có giá trị nhân văn, lịch sử như: là căn cứ địa chống Pháp của vua Hàm Nghi và phong trào Cần Vương cuối thế kỷ XIX, những di tích lịch sử chống Mỹ như bến phà Xuân Sơn, đường Hồ Chí Minh, hang Tám Cô... Nhiều tuyến du lịch lịch sử kiêm sinh thái đã hình thành và thu hút du khách.

Trong vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng còn có các tộc người sinh sống là Arem, Ma Coong, Chứt, Rục, Mã Liềng, Mày, Sách. Họ có nhiều nét đặc trưng văn hóa vật thể và phi vật thể hết sức độc đáo, đang là đối tượng nghiên cứu của các lĩnh vực khoa học, xã hội, cũng là địa chỉ hấp dẫn của du lịch sinh thái ở Phong Nha - Kẻ Bàng.

        LAM GIANG

This content was originally posted on http://bauchovn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét