Du lịch khám phá hang động trên vịnh Hạ Long (2)

Du lịch khám phá hang động trên vịnh Hạ Long (2)

>> Du lịch khám phá hang động trên vịnh Hạ Long

Nằm cách thị xã Cẩm Phả 9km về phía tây, Hang Hanh là một hang động đẹp và dài nhất so với các hang động hiện có trên Vịnh Hạ Long. Hang Hanh có tổng chiều dài 1.300m, chạy xuyên suốt dãy núi đá Quang Hanh ra tới biển.

Do có chiều dài như vậy nên trước đây người Pháp đã đặt tên cho Hang Hanh là Le Tunel (đường hầm). Hang Hanh có hai cửa: Cửa thứ nhất nằm khá thấp, tiếp giáp với vụng lầy nhỏ, thuộc địa phận khu 6, phường Quang Hanh. Cửa thứ hai từ phía biển vào, gọi là cửa Ba Cô (vì gần đó có một miếu nhỏ gọi là miếu Ba Cô).

Hang Hanh là một hang động đẹp và dài nhất so với các hang động hiện có trên vịnh Hạ Long - Ảnh: avsnonline.net

Điều khác biệt so với các hang động khác trên Vịnh Hạ Long là để vào tham quan Hang Hanh, du khách phải chọn lúc nước thủy triều xuống thấp nhất. Lúc ấy cửa hang mới lộ ra để cho thuyền nhỏ đi vào. Về miếu Ba Cô, có truyền thuyết kể lại rằng: Xưa có ba cô gái đi biển, gặp hôm trời mưa to, ba cô bèn vào hang trú mưa, thấy cảnh sắc trong hang quá đẹp nên cả ba người đã mải chơi quên cả thời gian. Đến khi thủy triều lên cao quá khiến cả ba cô bị mắc kẹt, chết đuối trong hang và hóa thành thủy thần. Dân chài quanh vùng lập miếu thờ, có việc gì cầu khấn thảy đều linh ứng...

Truyền thuyết là vậy, thực tế Hang Hanh đẹp hơn ta tưởng rất nhiều. Dưới ánh đèn điện hay đèn măng-sông, du khách có dịp ngắm nhìn từng chùm nhũ đá buông rủ xuống từ trần hang ánh lên những sắc màu kỳ diệu. Dòng nước êm ả lững lờ trôi, không gian tĩnh mịch chỉ có tiếng mái chèo khua nhè nhẹ tạo nên một thứ âm thanh kỳ ảo khiến du khách có những cảm giác khó tả. Càng vào sâu, Hang Hanh càng đẹp. Do nguyên sơ, không bị bụi bặm bám vào nên dưới ánh đèn sáng, những chùm hoa đá, trụ kim cương chợt ánh lên bao sắc màu óng ánh, lay động lung linh. Và hơn thế, càng vào sâu trong hang, du khách càng bắt gặp nhiều hình ảnh kỳ lạ...

Cho tới nay, Hang Hanh vẫn gần như nguyên sơ, chưa được tổ chức khai thác cho du khách tham quan. Năm 2006, địa danh Hang Hanh đã từng được quảng bá thông qua chương trình ''Chiếc nón kỳ diệu'' trên kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam.

Một hang động hàm chứa những giá trị đặc sắc nữa, đó là Hang Hồ Động Tiên. Đây là một hang thuộc kiểu hang thềm điển hình, với đáy hang nằm cao hơn mặt nước biển không nhiều, thậm chí khi nước triều lên, một phần cửa hang đã bị ngập nước nên người ta đã phải tôn cao lối vào. Điểm độc đáo của Hang Hồ Động Tiên so với các hang động khác trên Vịnh Hạ Long là trong hang còn giữ lại được dấu vết của nhiều nền hang treo bên vách, như là những ''gác xép'' kéo dài.

Nếu nghiên cứu chi tiết cấu tạo của nền hang, có thể hiểu được tiến trình biển tiến, biển lùi của Vịnh Hạ Long trong kỷ Đệ tứ, được bắt đầu từ 2 triệu năm trước. Trong hang hiện có nhiều nhũ đá dạng cột rủ xuống chấm nền, do vậy đây là cơ sở để các nhà nghiên cứu đoán định rằng phía dưới nền hiện tại còn có một nền hang cổ chưa được khám phá.

Hang Hồ Động Tiên gồm có ba ngăn. Lối đi giữa các ngăn chỉ là những khe hẹp đủ cho từng người một chui lọt. Giống như Hang Hanh, thạch nhũ ở trong Hang Hồ Động Tiên còn nguyên khôi. Hàng triệu tinh thể can-xi chợt ánh lên kỳ diệu khi có ánh sáng nhẹ rọi vào. Trong khoảng 1-2 năm trở lại đây, Hang Hồ Động Tiên đã và đang được dùng để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học rất hiệu quả. Thông qua các buổi học ngoại khoá, rất nhiều sinh viên, học sinh đã có thêm những kiến thức bổ ích về lịch sử địa chất, cũng như quá trình hình thành hang động trên Vịnh Hạ Long.

Tùng, áng thường có hệ sinh vật độc đáo, với nhiều loài thực vật đặc hữu có giá trịHọc sinh Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Hạ Long) tham quan, học tập tại Hang Hồ Động Tiên

Trong quá trình tham quan học tập, các học viên có thể sẽ bất chợt bắt gặp trong các hốc đá những sinh vật kỳ lạ như nhện, dế hay những con cua nhỏ màu đỏ tươi. Vì sao trong một môi trường hang sâu, tối và ẩm như vậy, chúng vẫn thích nghi và phát triển được sẽ là những câu hỏi bí ẩn, thú vị dành cho du khách.

Một sự khác biệt nữa của Hang Hồ Động Tiên so với các hang động khác là sự tồn tại của một hồ nước, hay còn gọi là áng. Đây thực chất là một phễu Ca-xtơ có phần đáy bị ngập nước và là một loại môi trường sinh thái đặc biệt, vừa biệt lập, vừa thông với biển qua hệ thống hang ngầm và khe nứt đá vôi. Vì thế, trong áng thường có hệ sinh vật độc đáo, với nhiều loài thực vật đặc hữu có giá trị...

Những năm qua, dù các nhà nghiên cứu khoa học đã dày công nghiên cứu nhưng vẫn còn rất nhiều các bí ẩn bên trong các hang động của Vịnh Hạ Long chưa được khám phá hết. Và đây chính là một trong những nguyên nhân giải thích vì sao Vịnh Hạ Long mãi hấp dẫn du khách.

Theo ĐẠI DƯƠNG - Báo Quảng Ninh

This content was originally posted on http://bauchovn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét