Trên cả tuyệt vờiNghe nhạc giao hưởng trong... hang Đầu Gỗ

Nghe nhạc giao hưởng trong... hang Đầu Gỗ

Đông đảo du khách có mặt trong nhà hát trời cho - Ảnh: Việt Dũng
TT - Hôm qua 29-4, du khách trong và ngoài nước tham quan vịnh Hạ Long ngỡ ngàng trước một chương trình có một không hai: 70 nhạc công và diễn viên Nhà hát Nhạc vũ kịch VN đã biểu diễn hơn 10 tiết mục hòa nhạc giao hưởng - hợp xướng trong hang Đầu Gỗ.

Trên cả tuyệt vời

Chủ tịch Hội Văn học - nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh, ông Lê Chính, cho biết đây là lần thứ hai Hội Văn học - nghệ thuật triển khai các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại hang Đầu Gỗ. Năm 2005, kỷ niệm 50 năm giải phóng khu mỏ, hội đã phối hợp với ban quản lý vịnh Hạ Long tổ chức một chương trình ca nhạc tại đây.

Ý tưởng tổ chức biểu diễn văn hóa nghệ thuật trong hang lúc đó chỉ đơn thuần là đưa văn hóa nghệ thuật gắn liền với du lịch phục vụ du khách, nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng phiêu lưu, mạo hiểm. Không ngờ buổi tổ chức lần đó thành công ngoài sức tưởng tượng.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN, người dự buổi biểu diễn đầu tiên trong hang Đầu Gỗ - đánh giá: “Đây là nơi biểu diễn lý thú nhất VN. Tiêu chuẩn... hang Đầu Gỗ như một nhà hát lớn của thủ đô Hà Nội, âm thanh vang vọng một cách tự nhiên, trên cả tuyệt vời”.

Ông Đỗ Đức Thắng, đội trưởng đội quản lý hang động (Ban quản lý vịnh Hạ Long), cho hay hang Đầu Gỗ có lợi thế rộng gần 5.000m2, gồm nhiều ngóc ngách, riêng khu vực biểu diễn rộng 3.000m2. Vòm hang rộng, khum. Nhiệt độ trong hang thì không một hệ thống điều hòa nhiệt độ hiện đại nào so sánh được. Mùa đông thì ấm, mùa hè nóng nực bên ngoài nhưng nhiệt độ bên trong hang lúc nào cũng chỉ 20-220C.

Trước giờ biểu diễn, nhạc trưởng Phạm Hồng Hải (Nhà hát Nhạc vũ kịch VN) cho biết chương trình đã được tập dượt khá kỹ càng nhưng biểu diễn trong hang như thế này, anh và các nhạc công, diễn viên mới thực hiện lần đầu. Phương Uyên, giảng viên Nhạc viện Hà Nội, cũng bồi hồi không kém. Cô xúc động cho hay đây là lần đầu tiên cô được biểu diễn trong một nhà hát đặc biệt như thế này.

Nhà hát... trời cho

Hàng trăm du khách sau khi tham quan động Thiên Cung đến hang Đầu Gỗ đã sững sờ trước một khung cảnh thơ mộng và hoành tráng. Trong lòng hang Đầu Gỗ, hàng trăm ngọn nến phát ánh sáng lung linh. Âm thanh sống động đến không ngờ.

Chị Tạ Thu Yến, nhân viên Công ty giấy Bãi Bằng, tham quan vịnh Hạ Long, ngỡ ngàng thích thú: “Tôi thật không ngờ vịnh Hạ Long lại có một nhà hát trời cho như thế này”.

Sau khi nghe nghệ sĩ ưu tú Mạnh Chung và ca sĩ Phan Đức, Vành Khuyên cùng dàn hợp xướng trình diễn bài Hạ Long tôi yêu của nhạc sĩ La Thăng, cả “khán phòng” như vỡ òa trong tiếng hoan hô nhiệt liệt của khán giả dự buổi hòa nhạc bởi “âm thanh sống động đến không ngờ”. Khán giả càng bất ngờ hơn vì có hàng trăm con chim én biển ríu rít bay ùa vào lòng hang như muốn hòa tấu cùng những bản nhạc du dương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nhữ Thị Hồng Liên vui mừng cho hay: qua buổi hòa nhạc đặc biệt này, tỉnh Quảng Ninh sẽ quyết định triển khai xây dựng một nhà hát trên biển trên cơ sở “nhà hát trời cho” và lấy hang Đầu Gỗ là nơi biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách thường xuyên.

ĐỖ HỮU LỰC

This content was originally posted on http://vote4vn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét