Chiến dịch bầu chọn sẽ kéo dài khoảng bốn nămBầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên: Có quan tâm mới bảo tồn tốt

Bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên: Có quan tâm mới bảo tồn tốt

Bà Tia Viering - Ảnh tư liệu

TT - Tuổi Trẻ trò chuyện với bà Tia Viering, giám đốc truyền thông Tổ chức New7Wonders (n7w) - đơn vị vừa công bố bảy kỳ quan thế giới mới hôm 7-7 và đang tổ chức bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

* Tại sao n7w lại chọn vịnh Hạ Long vào danh sách các kỳ quan mẫu trong phần hướng dẫn bầu chọn?

- Bà Tia Viering: Chúng tôi chọn vịnh Hạ Long bởi đó là một thắng cảnh nổi bật của VN. Tôi chưa đến VN nhưng rất mong sẽ được đến thăm đất nước bạn một ngày gần đây. Cùng với những thắng cảnh khác trên thế giới, chúng tôi nghĩ rằng vịnh Hạ Long sẽ truyền cảm hứng cho mọi người để họ suy nghĩ về những địa điểm thiên nhiên tuyệt vời khác. Đến nay, kết quả rất khả quan: chưa đầy một tháng nhưng chúng tôi đã nhận được hơn 25.000 phiếu đề cử!

* Đâu là mục tiêu của n7w trong cuộc bầu chọn mới này?

Chiến dịch bầu chọn sẽ kéo dài khoảng bốn năm

Một góc vịnh Hạ Long. Ảnh: pmliebenberg

Giai đoạn đề cử kỳ quan thiên nhiên lần này sẽ kéo dài 12-13 tháng, kết quả sẽ được công bố vào ngày 8-8-2008. Sau đó ban chuyên gia của n7w, đứng đầu là cựu tổng giám đốc UNESCO Federico Mayor Zaragoza, sẽ dựa trên kinh nghiệm và nhận định của mình để chọn ra 21 đề cử tiêu biểu nhất theo nhiều tiêu chí. Đó là vẻ đẹp, giá trị lịch sử, văn hóa... Trong giai đoạn hai, mọi người có từ 3-6 tháng để bỏ phiếu. Chúng tôi vẫn đang quyết định khung thời gian cụ thể nhưng toàn bộ chiến dịch lần này sẽ kéo dài khoảng bốn năm.

- Năm 1999, ông Bernard Weber - người sáng lập n7w - nhận thấy trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại chỉ còn có kim tự tháp. Do vậy ông thành lập n7w để khuyến khích mọi người từ những nền văn hóa khác đối thoại với nhau, để cùng chọn ra bảy kỳ quan mới.

Tương tự, với chiến dịch lần này, chúng tôi muốn đưa mọi người xích lại gần nhau hơn để thấy rằng mình có chung rất nhiều kỳ quan thiên nhiên cùng chiêm ngưỡng; và cũng để họ thấy cần gìn giữ chúng cho thế hệ mai sau.

* Nhưng liệu các thắng cảnh sẽ mau xuống cấp khi càng có nhiều người đến tham quan?

- Đúng vậy. Có nhiều du khách vừa là cơ hội vừa là một thách thức lớn. Nhưng như ông Weber nói hôm công bố bảy kỳ quan thế giới mới, “muốn bảo vệ điều gì trước tiên bạn phải thật sự quí trọng nó”. Vì vậy, nếu người khác quan tâm, họ sẽ đến thăm các kỳ quan của bạn và bạn sẽ có tiền để gìn giữ chúng. Còn ngược lại, chẳng ai cần biết liệu chúng có bị tàn phá, xuống cấp hay không.

* Vừa rồi Tổ chức UNESCO đã chỉ trích kết quả bầu chọn không phản ánh đúng thực tế, n7w nghĩ gì về những nhận xét này?

- UNESCO có những nhiệm vụ và mục tiêu rất khác so với chúng tôi. Các qui định và sứ mạng của tổ chức này không cho phép họ làm như n7w. UNESCO lựa chọn các di sản thế giới dựa trên các chứng cứ, dữ liệu khoa học thu thập được để thêm vào một danh sách dài mà không phân nhóm hay xếp hạng chúng. Trong khi đó, mục tiêu của chúng tôi là khuyến khích mọi người tương tác với văn hóa, chúng tôi đưa văn hóa ra khỏi các viện bảo tàng. Chúng tôi đến thẳng mọi người và hỏi họ trân trọng những kỳ quan nào nhất. Hiện UNESCO chọn được hơn 800 địa điểm là di sản thế giới. Đó là con số quá lớn mà không ai nhớ hết. Nhưng danh sách bảy kỳ quan của chúng tôi thì khác, người ta có thể dễ dàng ghi nhớ.

* Sau khi chọn được bảy kỳ quan thiên nhiên, n7w sẽ làm gì tiếp theo?

- Trước tiên, chúng tôi sẽ hợp tác với chính phủ các nước có kỳ quan được chọn để hỗ trợ họ về cách quảng bá và bảo tồn. Chúng tôi sẽ chụp ảnh với độ phân giải cao để lưu giữ hình ảnh các kỳ quan và xúc tiến việc quảng bá chúng trên sách báo, phim ảnh. N7w sẽ trích 50% lợi nhuận kiếm được cho công tác hỗ trợ bảo tồn này.

MINH HUY thực hiện

This content was originally posted on http://vote4vn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét