Động lực phát triển mới của vùng Đông BắcCầu Bãi Cháy nối Thăng Long với Hạ Long

Cầu Bãi Cháy nối Thăng Long với Hạ Long

Cầu Bãi Cháy kết nối trục giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc - Ảnh: TTXVN

TT - Hàng chục ngàn người dân đã đổ về thành phố du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) để chứng kiến giờ phút lịch sử: khánh thành cầu Bãi Cháy! Đây là cây cầu nối thông toàn bộ quốc lộ 18 - trục giao thông huyết mạch của vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Động lực phát triển mới của vùng Đông Bắc

Trên cầu Bãi Cháy mới tinh lồng lộng gió biển, ông Nguyễn Văn Tụy - 76 tuổi, cán bộ lão thành cách mạng, nguyên là công nhân mỏ Quảng Ninh - rưng rưng xúc động: “Kể từ hôm nay, người dân các dân tộc vùng Đông Bắc đã không phải đợi chờ trong cảnh “ngày đàng gang nước”. Từ nay Thăng Long đã nối liền Hạ Long...”.

Kể từ 15g hôm qua 2-12, sau khi lễ khánh thành và thông xe cầu Bãi Cháy kết thúc, hàng ngàn phương tiện và người dân nô nức qua cầu Bãi Cháy khiến nhiều đoạn đường trên cầu có những lúc gây tắc cục bộ. Ai cũng muốn dừng lại một chút thời gian để đứng ngắm cầu hiện đại, ngắm toàn cảnh thành phố Hạ Long và một phần lớn của vịnh Hạ Long trong xanh.

Bà Nguyễn Thị Tần, ngụ xã Lục Hồn của huyện biên giới Bình Liêu xa xôi nhất tỉnh Quảng Ninh, cho hay từ chiều qua bà đã đón xe đò về thành phố Hạ Long ngủ nhờ nhà bà con để hôm nay bà đi bộ lên thăm cầu. Rất nhiều người dân mà chúng tôi gặp trên cầu ai cũng bày tỏ sự hồ hởi, hân hoan khi được nhìn tận mắt, sờ tận tay một kỳ quan mới của Hạ Long.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ngụ thị trấn Quảng Yên, xúc động nói: “Năm năm về trước tôi đã từng đi tham quan cầu Mỹ Thuận trong miền Tây Nam bộ, cứ ước ao mãi miền Đông Bắc của mình bao giờ mới có cây cầu tầm cỡ hiện đại như vậy. Nay đã thành hiện thực, cầu Bãi Cháy đẹp... không thể tưởng tượng được!”.

Cầu Bãi Cháy trông xa đẹp như một cây đàn Hạ Long khổng lồ. Với kết cấu dây văng bêtông dự ứng lực một mặt phẳng dây đầu tiên được xây dựng tại nước ta, cầu Bãi Cháy đã đánh dấu một kỹ thuật xây dựng mới của VN. Cầu Bãi Cháy đã đem lại một nét kiến trúc mới, tô điểm cho vẻ đẹp của vịnh Hạ Long.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng cùng với các công trình giao thông khác như quốc lộ 5, quốc lộ 10, cảng Hải Phòng, cảng Cái Lân..., cầu Bãi Cháy nối thông quốc lộ 18 sẽ mở ra những cơ hội mới phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh Quảng Ninh và cả vùng Đông Bắc đất nước.

Hàng đoàn xe qua cầu Bãi Cháy đã làm kẹt xe suốt nhiều giờ sau lễ khánh thành ngày 2-12 - Ảnh: Đỗ Khánh Giang
Phà Bãi Cháy đi vào ký ức

“Cầu Bãi Cháy đã được thông xe, chúng ta nói lời chia tay với phà Bãi Cháy - đơn vị đã vinh dự ba lần đón nhận danh hiệu Anh hùng” - Bộ trưởng Bộ GT-VT Hồ Nghĩa Dũng xúc động nói.

Có mặt trên cầu Bãi Cháy ngay sau phút thông xe, chúng tôi chứng kiến cảnh những người dân khi dạo thăm cầu Bãi Cháy hầu như ai cũng dừng chân nhìn xuống phà Bãi Cháy trầm ngâm giây lát. Từ 15g ngày 2-12, sau khi ban tổ chức mở những hàng rào ngăn tạm thời, giao thông qua phà Bãi Cháy dần thưa các phương tiện và người dân qua lại.

Theo giám đốc Công ty Quản lý cầu phà Quảng Ninh Trần Đình Hải, hơn 50 năm qua đã có hàng triệu triệu chuyến phà lưu thông qua sông Cửa Lục, tính trung bình mỗi ngày bến phà phải tiếp nhận 5.000 ôtô và gần 30.000 người qua sông. Vào ngày cao điểm như dịp lễ, tết mỗi ngày có gần 8.000 xe và gần 60.000 người qua lại.

Bên phà Bãi Cháy luôn túc trực từ 16-20 chiếc phà tự hành với tổng số 700 chuyến/ ngày. Theo tính toán của các chuyên gia giao thông, phương tiện khi tham gia qua cầu Bãi Cháy sẽ giảm bớt được 2/3 thời gian so với giao thông qua phà, đó là chưa kể thời gian mưa to, gió lớn nhiều khi phà phải ngừng hoạt động.

Ông Trần Đình Hải cũng cho hay kể từ 18g ngày 2-12 phà Bãi Cháy chấm dứt hoạt động sau hơn nửa thế kỷ phục vụ nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Nguyên Nhiệm đánh giá phà Bãi Cháy đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, vinh dự được Nhà nước ba lần phong tặng danh hiệu Anh hùng.

Phà Bãi Cháy đã đi vào ký ức, cầu Bãi Cháy đưa vào sử dụng sẽ là một nhân tố thúc đẩy tiến trình kinh tế - xã hội Quảng Ninh, đưa Quảng Ninh gần lại hơn nữa với thủ đô Hà Nội và vùng châu thổ sông Hồng, tạo thuận lợi cho việc giao lưu kinh tế, văn hóa giữa VN với các quốc gia trong khu vực.

ĐỖ HỮU LỰC

This content was originally posted on http://vote4vn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét