Hãy “chạy tiếp sức” cùng vịnh Hạ Long

Hãy “chạy tiếp sức” cùng vịnh Hạ Long

TT - Tôi đã xúc động đến lặng người khi đọc thấy dòng chữ “Vịnh Hạ Long - Việt Nam” trong danh sách giới thiệu ứng viên cho những kỳ quan tự nhiên do New Open World tổ chức bầu chọn.

Những ai đã từng đến Hạ Long - dù là người Việt hay du khách nước ngoài - để thả hồn theo vẻ đẹp kỳ vĩ của hàng trăm con rồng đá đang đáp xuống mặt biển xanh rờn, chắc đều có cùng cảm xúc với tôi.

Trên thị trường du lịch thế giới, cái tên “HaLong Bay” trên nền thắng cảnh Hạ Long với chiếc thuyền buồm cổ được du khách xem như một biểu tượng của VN, một logo của du lịch VN.

Đã từng du hành qua mọi tỉnh thành và thắng cảnh của đất nước mình, tôi thấy so sánh trong “nội địa”, Hạ Long xứng đáng đứng đầu ngôi vị thắng cảnh VN. Cạnh đó, phải kể đến “top ten” thắng cảnh VN như: vịnh Nha Trang, động Phong Nha (Quảng Bình), Sa Pa, các đảo Cát Bà (Hải Phòng), Phú Quốc (Kiên Giang), rừng nguyên sinh Cúc Phương... Đã từng hành trình không biên giới qua hơn 30 quốc gia thuộc năm châu lục, tôi có một niềm tin là vịnh Hạ Long - VN đủ nội lực để bứt phá trên đường đua vào Olympic kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Nội lực và sức bền trên đường đua đến kỳ quan toàn cầu của “vận động viên” Hạ Long tuy sẵn có trong vẻ đẹp tự nhiên của Hạ Long, nhưng phải được tiếp sức từ người VN mới đủ lực tăng tốc và đến đích vào ngày 8-8-2008.

Ngày nay du lịch văn hóa - du lịch thiên nhiên đã lên ngôi trong xu hướng chọn lựa của du khách toàn cầu thay cho xu hướng du lịch mua sắm trong thập niên trước. Bởi lẽ đối với tầng lớp du khách đã có dư tiền chi trả cho những chuyến du lịch nước ngoài, thì sản phẩm du lịch họ cần thụ hưởng là công trình văn hóa - kiến trúc và những kỳ quan, thắng cảnh tuyệt vời chứ không phải chỉ cần sắm hàng hóa tiêu dùng. Du khách châu Âu, châu Á, nhất là khách trẻ “Tây balô”, đến VN rất nhiều người chọn các tour có yếu tố thiên nhiên - văn hóa như Hạ Long, Sa Pa, Mũi Né, Hội An, Nha Trang...

Đối với các bạn trẻ VN chúng ta, tôi thiết nghĩ: trước khi đi du lịch nước ngoài, các bạn hãy lập cho mình và bạn bè một hành trình đi qua hết những thắng cảnh VN. Trong hành trình đó hiển nhiên vịnh Hạ Long là lựa chọn hàng đầu. Chúng ta đến Hạ Long không chỉ để ngắm cảnh mà còn góp phần bảo vệ Hạ Long bằng hành vi giữ gìn vệ sinh môi trường. Vì ở đây ta vẫn thấy bập bềnh rác rến, vỏ chai quanh các chân đảo do du khách Việt và dân làng chài thải ra, như ở những vùng biển du lịch khác của VN. Người Việt đến với Hạ Long và những thắng cảnh VN, hay tốt hơn vẫn là đi được dọc suốt chiều dài đất nước hình chữ S, trước hết là để được cảm thụ, được rung động trước những kỳ tích của tạo hóa và của tổ tiên ta. Từ cảm thụ trực tiếp đó, lá phiếu bình chọn Hạ Long của bạn không chỉ là chuyện số lượng, mà còn ẩn chứa trong đó lòng yêu Tổ quốc qua biểu tượng vịnh Hạ Long.

Các công ty du lịch, nhất là các đơn vị mang tên giới trẻ - như Du lịch Thanh niên, Du lịch TNXP, Du lịch Thế hệ trẻ... - hãy tiếp sức Hạ Long bằng những tour giá rẻ để giúp các bạn trẻ VN đến được Hạ Long. Vì theo tôi biết, tỉ lệ người VN đã đến Hạ Long còn rất thấp do chi phí đắt đỏ và đi lại xa xôi. Với Chính phủ và Tổng cục Du lịch VN, xin kiến nghị với quí vị là nên tiếp sức cho Hạ Long bằng một qui chế quản lý đặc biệt cho thắng cảnh này - và một số thắng cảnh quốc gia khác - như Hàn Quốc làm với đảo Jeju, Hoa Kỳ với đảo Hawaii, Indonesia với đảo Bali...

Vừa qua Chính phủ cũng đã duyệt chi hàng chục tỉ đồng để quảng bá du lịch VN trên kênh CNN. Nên thiết nghĩ trước cơ hội vàng này, ngay từ bây giờ Tổng cục Du lịch và Bộ Văn hóa - thông tin nên đưa hình ảnh vịnh Hạ Long - một biểu tượng của du lịch VN - lên mạng thông tin toàn cầu như một cách chạy tiếp sức hữu hiệu cùng vịnh Hạ Long, ứng viên sáng giá của cuộc đua, đến đích những kỳ quan tự nhiên của nhân loại thế kỷ 21.

>> Hãy bầu chọn Vịnh Hạ Long

 LÊ VĂN NUÔI

This content was originally posted on http://vote4vn.blogspot.com/ © 2008 If you are not reading this text from the above site, you are reading a splog

 

0 comments:

Đăng nhận xét